6.1.17

Số tiền báo cáo trong sao kê không khớp với con số tuyên bố của Phan Anh

Ở bài này tôi sẽ kiểm tra các giao dịch chuyển tiền trong ngày 17/10/2016 dựa vào bản sao kê cung cấp bởi Phan Anh trên trang web www.tuthiendelamgi.com và so sánh đối chiếu với số tiền hơn 2,1 tỉ và 7,2 tỉ mà anh chụp màn hình và đăng trên facebook của anh trong cùng ngày. Tôi đính kèm hình và nguồn ở cuối bài cho các bạn tham khảo, kể cả đường link để tải file Excel chứa tất cả các giao dịch trong ngày 17/10/2016 để các bạn đối chiếu.


Tôi thấy rằng cộng các giao dịch nhận tiền không khớp với số tiền do anh công bố ở cả hai tấm hình anh đăng. Điều này đưa đến kết luận hoặc là file sao kê do anh cung cấp đã chỉnh sửa số tiền mà mạnh thường quân gửi hoặc là ngân hàng đã cung cấp file sao kê bị lỗi.


Nếu mà ngân hàng cung cấp file sao kê bị lỗi thì Phan Anh phải có trách nhiệm yêu cầu ngân hàng sửa và cập nhật. Còn nếu Phan Anh không có ý kiến đính chính gì với ngân hàng thì điều đó có nghĩa là Phan Anh đã sửa những con số trong bản sao kê đó.


Ở đây tôi dùng phương pháp kiểm tra tổng của một kết hợp. Để cho mọi người dễ hiểu về phương pháp này, tôi trình bày một ví dụ như sau:


Ví dụ rằng ban đầu tài khoản của bạn trống rỗng, tức 0 đồng, và trong suốt một ngày, bạn có 4 người gửi tiền lần lượt đến cho bạn, và để cho đơn giản, số tiền mỗi người gửi là 20 ngàn đồng. Điều đó có nghĩa rằng khi bạn bất thình lình kiểm tra tài khoản của mình trong ngày, số tiền hoặc là 0 đồng, hoặc là 20 ngàn, hoặc là 40 ngàn, hoặc là 60 ngàn, và hoặc là 80 ngàn đồng. Giả sử nếu bạn kiểm tra, thấy tài khoản mình là 40 ngàn, và cho đăng lên facebook.


Sau đó, tôi nhận được một sao kê giả sử chỉnh sửa từ bạn, tôi kiểm tra và thấy rằng cộng hai giao dịch nhận đầu tiên thì thấp hơn 40 ngàn, còn cộng 3 giao dịch đầu tiên thì lớn hơn 40 ngàn đồng. Nghĩa là không có một kết hợp các giao dịch nào theo thứ tự thời gian mà cho tổng đúng như số tiền bạn công bố là 40 ngàn đồng. Thì điều đó có nghĩa là tôi chắc chắn cái bản sao kê đó đã bị chỉnh sửa các con số.


Dùng phương pháp này để kiểm tra và tôi thấy rằng không thể thấy được một tổng các giao dịch theo thứ tự thời gian bằng với số tiền mà Phan Anh chụp công bố trên hai tấm hình facebook là hơn 2,1 tỉ và 7,2 tỉ trong ngày 17/10/2016. Tôi có đính kèm hai tấm hình chụp từ facebook của Phan Anh trong bài để các bạn so sánh.


Dựa vào file sao kê được cung cấp bởi Phan Anh, có tổng số 9818 giao dịch trong ngày 17/10/2016, trong đó có 9817 giao dịch nhận tiền và 1 giao dịch chi tiền. Giao dịch chi ở hàng thứ 5637, với mức chi 300 triệu đồng và lời nhắn là “Chuyen tien mua thuc pham ung ho Dungimlang”. Từ file sao kê, tổng số tiền nhận trong ngày 17/10/2016 là 7.269.506.440 đồng.


Lưu ý, để tiện việc so sánh, tôi dùng các con số là số dư khả dụng. Số dư khả dụng thấp hơn số dư hiện tại là 8,5 triệu đồng. Khi Phan Anh đăng tấm hình đầu tiên trên facebook để vận động, số dư khả dụng là 500 triệu và số dư hiện tại là 500 và 8,5 triệu đồng.


Ở tấm hình đầu tiên, màn hình chụp lúc 10:21 sáng và đăng ngày 17/10/2016, số tiền công bố là 2.185.712.302,00 đồng. Câu hỏi là có thể cộng các giao dịch đầu tiên, kể cả 500 triệu đồng bỏ vào lúc đầu của Phan Anh, để tạo ra được chính xác đúng con số tiền công bố này không? Câu trả lời là không.


Cộng 2073 giao dịch đầu tiên cùng với 500 triệu đồng ra tổng là: 2.185.225.427 đồng, nhỏ hơn con số công bố. Trong khi đó, cộng 2074 giao dịch đầu tiên cùng với 500 triệu đồng ra tổng là 2.185.725.427 đồng lớn hơn con số công bố.


Ở trên khi kiểm tra con số tiền công bố và đối chiếu lại với các con số chuyển khoản nhận tiền, tôi thấy nó không khớp. Đúng ra thì nó đã đủ để nói lên rằng con số công bố và con số trong sao kê không khớp. Nhưng để chi tiết hơn, tôi sẽ kiểm tra tiếp tấm hình thứ hai.


Bây giờ tôi kiểm tra tiếp con số công bố ở tấm hình thứ hai, màn hình chụp lúc 7:52 tối và đăng ngày 17/10/2016. Con số công bố là 7.265.226.440 đồng, đây là con số sau khi Phan Anh tuyên bố 500 triệu đã được rút ra khỏi tài khoản. Để đối chứng tôi có chụp hình, quay phim lưu lại, và để nguồn về facebook Phan Anh cho các bạn tham khảo bên dưới.


Trong các bài trước, tôi đã chỉ ra rằng kiểm tra file sao kê của Phan Anh không hề thấy 500 triệu đã được rút ra trong ngày 17/10/2016 như Phan Anh đã tuyên bố.


Ở đây có một số bạn phản biện đừng để ý tới con số 500 triệu này. Tôi nhắc lại đây thuần túy là vấn đề kế toán, để kiểm tra giữa hành động và con số nó có khớp nhau hay không để từ đó đưa ra kết luận rằng hoặc là anh nói xạo, hoặc là anh đã chỉnh sửa các con số trong khi tôi chưa có bản sao kê gốc không qua chỉnh sửa. Phan Anh bảo 500 triệu đã rút trong ngày 17/10/2016 nhưng tôi kiểm tra sao kê và không thấy khoản tiền 500 triệu nào được rút trong ngày 17/10/2016.


Vì vậy, trong phần này tôi kiểm tra với 3 giả định. Trường hợp đầu tiên là giả sử Phan Anh rút 500 triệu trước khi công bố con số; nên nhớ là giả định Phan Anh đã rút 500 triệu như anh tuyên bố, dù tôi không thấy trong hóa đơn ngân hàng 500 triệu được rút ra ngày 17/10/2016 như anh tuyên bố. Trường hợp thứ hai là giả định Phan Anh không rút 500 triệu. Và trường hợp thứ ba là Phan Anh chuyển 300 triệu đồng rồi công bố con số.


Tuy vậy trong cả ba giả định tôi đều không thấy con số nhận khớp với con số công bố.


Trong trường hợp đầu tiên: giả sử số tiền 7,2 tỉ được công bố sau khi 500 triệu đã được rút đi. Với tổng của 9810 lần chuyển tiền tới, tổng số tiền là: 7.265.006.440 đồng, nhỏ hơn con số công bố. Với 9811 lần chuyển tiền tới, tổng nhận là 7.265.506.440 đồng, lớn hơn con số công bố. Như vậy các con số thu không khớp với con số công bố.


Trong trường hợp thứ hai: giả sử số tiền 7,2 tỉ đó được công bố lúc Phan Anh không rút đồng nào cả. Với 9133 giao dịch chuyển tiền tới, tổng tiền nhận bao gồm cả 500 triệu của Phan Anh là 7.265.180.351 đồng, nhỏ hơn con số công bố 7.265.226.440 đồng. Với 9134 giao dịch chuyển tiền đến, tổng tiền nhận bao gồm cả 500 triệu của Phan Anh là 7.265.680.351 đồng, lớn hơn con số công bố. Các con số thu do vậy cũng không khớp với con số công bố.


Trong trường hợp thứ ba: giả sử số tiền 7,2 tỉ được công bố sau khi Phan Anh bỏ vào 500 triệu và rút 300 triệu. Với 9549 giao dịch nhận, tổng số tiền trong tài khoản là 7.265.194.940 đồng, nhỏ hơn con số công bố. Với 9550 giao dịch nhận, tổng số tiền trong tài khoản sẽ là 7.265.494.940 đồng, lớn hơn con số công bố. Các con số thu trong trường hợp này cũng không khớp với con số công bố.


Như vậy, trong cả ba trường hợp giả định trên tổng các con số thu cho thấy không khớp với con số tiền do Phan Anh công bố.


Một điểm đáng nghi vấn thứ hai là lúc 7:52 tối, số tiền công bố là 7.265.226.440 đồng (còn lại sau khi Phan Anh tuyên bố đã rút ra 500 triệu đồng) thấp hơn 4,28 triệu đồng tổng số tiền nhận được cả một ngày 17/10/2016 dựa vào sao kê là 7.269.506.440 đồng.


Đây là một con số đáng đặt vấn đề vì điều đó có nghĩa là từ lúc 7:52 tối cho đến hết ngày 17/10/2016, tài khoản chỉ nhận vỏn vẹn thêm 4,28 triệu đồng.


Trong khi đó, trong vòng ít hơn 24h thì tổng số tiền nhận được là hơn 7,2 tỉ đồng, tức trung bình một giờ nhận hơn 300 triệu đồng.


Thật là đáng nghi ngờ khi trước 7:52 tối, trung bình mỗi giờ tài khoản nhận hơn 300 triệu đồng, còn ngay sau khi Phan Anh đăng cái tút kèm tấm ảnh hơn 7,2 tỉ thì tổng số tiền anh nhận vào trong gần 4 tiếng còn lại của ngày 17/10/2016 chỉ vỏn vẹn có … 4,28 triệu đồng – một con số đáng ngờ.


Nguyễn Huy Vũ

OL, 12.12.2016